การดูแลรักษาคาลิเปอร์เบรก: ทำไมจึงมีความสำคัญ

เพื่อให้การทำงานมีประสิทธิภาพ ส่วนประกอบของเบรกจะต้องสัมผัสผิวระหว่างกันเพื่อให้เกิดแรงเสียดทาน อย่างไรก็ตาม ขณะที่ไม่จำเป็นต้องเบรกรถ จานเบรกและแผ่นเบรกจะต้องถูกรั้งไว้ในระยะที่เพียงพอเพื่อ ไม่ให้เกิดการเสียดสีอย่างต่อเนื่องและกีดขวางการเคลื่อนตัวอย่างอิสระของชิ้นส่วนอื่น ๆ หรือสร้างความ เสียหายให้กับส่วนประกอบต่าง ๆ เนื่องจากการเสียดทานที่ทำให้เกิดความร้อนส่วนเกินขึ้น

การสบสัมผัสเบา ๆ อย่างต่อเนื่องระหว่างจานเบรกและแผ่นเบรกอาจทำให้การการสึกหรอของส่วนประกอบ อย่างผิดปกติในระยะยาว ทำให้เกิดความร้อนเกินที่ระบบเบรก รวมทั้งเกิดเสียงและการสั่นสะเทือนขึ้น

เพื่อให้ระบบเบรกทำงานได้อย่างถูกต้องและปลอดภัย ส่วนประกอบต่าง ๆ จะต้องสามารถเคลื่อนได้อย่างอิสระ ส่วนประกอบมักทำจากโลหะเนื่องจากมีความแข็งแรงและทนความร้อนได้ดี แต่ก็มีข้อเสียเนื่องจากโลหะ ส่วนใหญ่มักจะสึกกร่อนและเสื่อมสภาพไปตามเวลา

ตัวนำแนวคาลิเปอร์คือหนึ่งในส่วนประกอบที่อาจเกิดการสึกกร่อนได้มากที่สุด เนื่องจากปฏิกิริยาทางไฟฟ้า เคมีที่เกิดขึ้นระหว่างชิ้นส่วนโลหะและสภาพแวดล้อมโดยรอบ
ระบบเบรกของรถยนต์จะได้รับความเค้นและปัจจัยลบต่าง ๆ อย่างต่อเนื่อง เช่น มลพิษ น้ำ เกลือและ สิ่งสกปรกต่าง ๆ ที่จะทำให้เกิดการสึกกร่อนเร็วยิ่งขึ้น ระบบฉีดล้างแรงดันสูงเองก็อาจเป็นอันตรายและ ทำให้เกิดผลลัพธ์ที่ไม่พึงประสงค์: น้ำแรงดันสูงอาจทำให้ซีลสูญเสียคุณสมบัติกันรั่วที่บริเวณคาลิเปอร์และ ทำให้เกิดการซึมของน้ำระหว่างพื้นผิวเลื่อนไถล นอกจากนี้สารซักล้างที่มีฤทธิ์เป็นด่างก็อาจทำให้เกิด การกัดกร่อนและออกซิเดชั่น ทำให้เกิดเสียงดัง และอาจต้องถอดแยกชิ้นส่วน ทำการแก้ไขหรือปรับ จุดสัมผัสต่าง ๆ ของคาลิเปอร์ด้วยผลิตภัณฑ์หล่อลื่นเฉพาะทาง
 

ผลิตภัณฑ์หล่อลื่นใดที่ควรเลือกใช้

 
การเลือกใช้ผลิตภัณฑ์หล่อลื่นที่เหมาะสมมีความสำคัญอย่างยิ่งเพื่อให้แน่ใจว่าระบบเบรกจะทำงาน
ได้อย่างถูกต้อง การใช้ผลิตภัณฑ์หล่อลื่นที่ไม่เหมาะสมอาจส่งผลในทางตรงกันข้ามกับสิ่งที่คุณ
คาดหวังไว้เช่น ตัวนำแนวที่มันเยิ้มอาจทำให้เกิดภาวะกรดที่คาลิเปอร์ทำให้หูยึดหลวมเคลื่อนและต้อง
มีการปรับแต่ง ชุดเบรกใหม่
 
มีผลิตภัณฑ์ที่จำหน่ายทั่วไปอยู่มากมายสำหรับหล่อลื่นระบบเบรก: ผลิตภัณฑ์หล่อลื่นสูตรทองแดงเป็น ที่นิยมเป็นพิเศษ แต่หากไม่ต้องการให้เกิดการออกซิเดชั่นแบบกาลวานิค แนะนำให้ใช้ผลิตภัณฑ์หล่อลื่น แบบไม่มีส่วนผสมของทองแดงแทน

นอกจากนี้ ประเภทของผลิตภัณฑ์หล่อลื่นที่ใช้ยังขึ้นอยู่กับพื้นผิวสัมผัสที่เกี่ยวข้อง จุดสัมผัสที่เปิดเปลือย เช่น จุดพักบนส่วนรองรับและคาลิเปอร์จะต้องใช้ผลิตภัณฑ์หล่อลื่นที่ไม่เพียงแต่สามารถทนต่ออุณหภูมิ ที่สูงจากการเบรก แต่ยังต้องสามารถทนต่อการ “ชะล้าง” ของน้ำเพื่อให้การปกป้องต่อการสึกกร่อนได้อย่าง ต่อเนื่อง

Brembo B-QUIET คือผลิตภัณฑ์ที่เหมาะที่สุดสำหรับสถานการณ์นี้: เนื่องจากปราศจากส่วนประกอบ ที่เป็นโลหะ จึงไม่มีโอกาสในการเกิดการกัดกร่อนแบบกาลวานิค ผลิตภัณฑ์หล่อลื่นจาก Brembo มีความ ทนทานต่อการชะล้างสูงมาก และมีจุดหลอมที่สูง ทำให้สามารถให้การปกป้องพื้นผิวที่เกี่ยวข้องได้อย่าง ต่อเนื่อง ขอแนะนำให้ใช้กับจุดพักต่าง ๆ ของชิ้นส่วนโลหะของแผ่นเบรกและคาลิเปอร์ ระหว่างการใช้งาน ระวังอย่าให้พื้นผิวเสียดทานของแผนเบรกและจานเบรกปนเปื้อน เนื่องจากจะส่งผลต่อประสิทธิภาพ ของเบรกได้

ตัวนำแนวเลื่อนของคาลิเปอร์แบบลอยตัวและสลักที่เกี่ยวข้องจะต้องใช้ผลิตภัณฑ์หล่อลื่นที่แตกต่างกัน ชิ้นส่วนยางของคาลิเปอร์เบรก (ซีลกันรั่ว ตัวครอบกันฝุ่น ฝาปิดและบู๊ตยางสลักเลื่อน) ผลิตโดยใช้ EPDM ซึ่งเป็นวัสดุที่ใช้ได้กับน้ำมันเบรก DOT

EPDM อาจได้รับความเสียหายหากใช้กับผลิตภัณฑ์ที่ไม่เหมาะสม เช่น น้ำมันสูตรแร่ ผลิตภัณฑ์หล่อลื่น และสารชะล้างที่ไม่เข้ากัน ชิ้นส่วนยางจะดูดซับผลิตภัณฑ์หล่อลื่นและบวกขึ้นเรื่อย ๆ ทำให้เสียคุณสมบัติ ในการกันรั่ว และอาจทำให้เกิดความเสียหายอย่างรุนแรงต่อคาลิเปอร์เบรก และที่ตัวจานเบรกและแผ่นเบรก ส่งผลต่อประสิทธิภาพและความนุ่มสบายในการเบรก และความทนทานของส่วนประกอบต่าง ๆ

ด้วยเหตุนี้ ขณะดูแลรักษาคาลิเปอร์ จึงควรเลือกใช้ผลิตภัณฑ์หล่อลื่นที่เหมาะสมอย่างระมัดระวัง และใช้
ในพื้นที่ที่กำหนดเท่านั้น และตรวจสอบขั้นตอนการหล่อลื่นและตรวจสอบส่วนประกอบต่าง ๆ ให้ถูกต้อง พร้อมกันไปด้วย
 
การดูแลรักษาคาลิเปอร์เบรกโดยช่างโดยเลือกใช้ Brembo B-Quiet
 

จะดูแลรักษาคาลิเปอร์เบรกให้ถูกต้องได้อย่างไร

 
การดูแลรักษาคาลิเปอร์เบรกที่ถูกต้องโดยผู้เชี่ยวชาญจะมีขั้นตอนต่าง ๆ มากมายเพื่อให้มั่นใจว่า ส่วนประกอบต่าง ๆ ยังทำงานได้เต็มประสิทธิภาพเต็มที่:
  • ตรวจสอบและทำความสะอาดสปริงและหูยึดคาลิเปอร์ ทำความสะอาดซีลแผ่นเบรกให้ทั่ว
  • หล่อลื่นจุดสัมผัสระหว่างแผ่นเบรกและคาลิเปอร์ด้วยผลิตภัณฑ์หล่อลื่นที่ผลิตขึ้นมาโดยเฉพาะ
  • ตรวจสอบลูกสูบ ซีล ฝาครอบและส่วนประกอบแบบเลื่อนของคาลิเปอร์เพื่อให้แน่ใจว่าไม่มีความ เสียหายและการสึกกร่อน และสามารถเลื่อนไถลได้อย่างอิสระ นอกจากนี้แนะนำให้ตรวจสอบ จุดรั่วต่าง ๆ ด้วย
  • ทำความสะอาดและหล่อลื่นสลักเลื่อนของคาลิเปอร์ด้วยผลิตภัณฑ์เฉพาะที่เหมาะสม
  • ใช้จาระบีแบบพิเศษสำหรับส่วนประกอบที่เกี่ยวข้อง
  • ในกรณีที่ส่วนประกอบมีความเสียหาย สึกกร่อนหรือดัดงอ ให้เปลี่ยนชิ้นส่วนใหม่ที่มีคุณภาพสมบูรณ์ (ดูรายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับชุดซ่อมคาลิเปอร์เบรกจาก Brembo).

มีอะไรที่คุณต้องการสอบถามหรือไม่

ติดต่อทีมงานบริการด้านเทคนิคจาก Brembo ช่างเทคนิคของเราจะติดต่อกลับไปหาคุณโดยเร็วที่สุด!
กลับไปที่ดัชนี
การดูแลรักษา
อ่านบทความถัดไป
แรงบิดขันแน่น
นโยบายความเป็นส่วนตัว">