ความหนาของจานเบรกขั้นต่ำ

การทำงานของระบบเบรกที่ถูกต้องจะขึ้นอยู่กับปัจจัยหลายอย่าง
ระหว่างการซ่อมบำรุง ส่วนใหญ่จะมีการตรวจสอบกันแต่การสึกหรอของแผ่นเบรก โดยไม่ได้ตรวจสอบความหนาของจานเบรกไปด้วย แม้ว่าจะเป็นเรื่องที่ไม่ถูกต้อง แต่หลายคนเชื่อว่าจานเบรกไม่มีการสึกหรอ ในความเป็นจริง การสึกหรอที่เกิดขึ้นกับแผ่นเบรกจะทำให้เกิดการสึกหรอต่อจานเบรกได้ด้วยเช่นกัน
 
จำกัดการสึกหรอของจานเบรกสามารถพิจารณาได้จากความหนาที่หากน้อยกว่าที่กำหนดจะส่งผลต่อประสิทธิภาพในการเบรก นี่เป็นองค์ประกอบขั้นพื้นฐานที่จะต้องพิจารณาเสมอระหว่างการตรวจสอบตามระยะ
 

เกิดอะไรขึ้นบ้างจากการใช้จานเบรกที่มีการสึกหรออย่างมาก

 
ความหนาที่ลดลงจะส่งผลต่อประสิทธิภาพในการกระจายความร้อนของจาน และความแข็งแกร่งของวัสดุ ทำให้เกิดข้อผิดพลาดตามมามากมาย เช่น
  • การเกิดรอยแตกจากอุณหภูมิที่พื้นผิวสำหรับเบรกเนื่องจากอุณหภูมิที่เพิ่มขึ้นและความหนาของตัวต้านแรงที่ลดลง
  • การเปลี่ยนรูปของจานเบรก ทำให้เกิดการสั่นสะเทือนและมีเสียงดัง
  • ระยะแป้นที่เพิ่มมากขึ้นเนื่องจากความหนาของพื้นผิวสำหรับเบรกที่ลดลง ในกรณีที่เลวร้ายยังอาจทำให้ความชิดของชิ้นส่วนต่าง ๆ ของลูกสูบคาลิเปอร์ลดลง และเสี่ยงที่แผ่นเบรกจะหลุดออกจากฐานรองรับหรือเกิดการติดค้างภายใน
 
นอกเหนือจากปัญหาข้างต้น การใช้จานเบรกที่สึกหรอยังอาจทำให้เกิดอันตรายร้ายแรงอย่างอื่นที่อาจเกิดขึ้นโดยเฉพาะขณะใช้รถในสภาพสมบุกสมบัน ปัญหาสองประการที่มักเกิดขึ้นได้แก่ไอระเหยดักค้างและการจมของเบรก
อุณหภูมิจานเบรกที่สูงบวกกับการทำงานต่าง ๆ ของเบรกโดยเฉพาะระหว่างขึ้นเขาอาจทำให้เกิดไอระเหยดักค้าง: กล่าวคืออุณหภูมิของน้ำมันเบรกเพิ่มขึ้นไปสูงกว่า 200°C
น้ำมันเบรกที่ร้อนเกินจะทำให้เกิดฟองอากาศในวงจร ฟองอากาศอาจถูกบีบอัดและทำให้แป้นเบรกไม่สามารถทำการลดอัตราเร่งได้แม้ว่าจะเหยียบแป้นจนสุดแล้วก็ตาม
 
ปัญหาการจมของเบรกก็เกี่ยวข้องกับอุณหภูมิที่เพิ่มขึ้นเนื่องจากความหนาของจานเบรกที่ลดลง และการใช้งานรถอย่างหนักหน่วง อุณหภูมิที่เพิ่มขึ้นจะไปลดค่าสัมประสิทธิ์แรงเสียดทานระหว่างแผ่นเบรกและจานเบรก ทำให้ระยะเบรกเพิ่มมากขึ้น
 
การวัดความหนาของจานเบรกโดยใช้เกจวัด
 

มีการวัดความหนาขั้นต่ำของจานเบรกอย่างไร

 
วัดความหนาขั้นต่ำของจานเบรกให้ถูกต้องโดยจะต้องใช้เกจวัด ควรมีการวัดความหนาเป็น 4 ช่วงด้วยกัน ค่าที่ต่ำที่สุดให้ใช้เป็นเกณฑ์อ้างอิงสำหรับจานโดยรวม
ค่านี้ควรนำไปเปรียบเทียบกับตัวเลขที่ประทับไว้โดยตรงที่จานพร้อมข้อความ MIN TH = (ความหนาขั้นต่ำ) ตามด้วยค่าเป็นมิลลิเมตร หากค่าที่ได้ต่ำกว่า MIN TH คุณจะต้องเปลี่ยนจาน 
ประการสุดท้ายจะต้องเปลี่ยนจานเบรกทั้งสองด้านแม้ว่าจะมีด้านเดียวที่อยู่ต่ำกว่าเกณฑ์ขั้นต่ำที่กำหนดก็ตาม
 

วิธีการ

 
เพื่อให้แน่ใจว่าผู้ขับขี่และผู้โดยสารทั้งหมดจะได้รับความปลอดภัย ระบบเบรกทั้งหมดจะต้องมีการตรวจสอบเป็นระยะ ๆ วิธีนี้จะทำให้มั่นใจได้ว่าเบรกของคุณทำงานได้อย่างถูกต้อง และเพื่อป้องกันการแตกหรือเสียหายต่อวัสดุ
ทุกครั้งที่คุณตรวจสอบ จะต้องเปลี่ยนส่วนประกอบทั้งหมดที่มีปัญหา

ระหว่างกระบวนการ MOT สำหรับรถ สิ่งสำคัญคือการตรวจสอบความสมบูรณ์ของจานเบรกด้วยสายตาไปพร้อมกัน ในเบื้องต้น ควรเปลี่ยนจานเบรกระหว่างการเปลี่ยนแผ่นเบรกทุกรอบเว้นรอบ

การเปลี่ยนชิ้นส่วนควรเป็นไปตามเงื่อนไขทางเทคนิคของผู้ผลิตดดยใช้ประแจแรงบิดเพื่อขันแน่นสกรู โดยใช้ค่าแรงบิดที่ถูกต้อง และขันแน่นตามลำดับที่เหมาะสม
 
ดูรายละเอียดเพิ่มเติมในตารางแรงบิดขันแน่นของ Brembo: แรงบิดขันแน่น - ฝ่ายบริการของ Brembo

มีอะไรที่คุณต้องการสอบถามหรือไม่

ติดต่อทีมงานบริการด้านเทคนิคจาก Brembo ช่างเทคนิคของเราจะติดต่อกลับไปหาคุณโดยเร็วที่สุด!
กลับไปที่ดัชนี
การดูแลรักษา
อ่านบทความถัดไป
การดูแลรักษาคาลิเปอร์เบรก: ทำไมจึงมีความสำคัญ
นโยบายความเป็นส่วนตัว">