25 มิถุนายน 2563

Summer 2020: การกลับมาของรถยนต์

อย่ามองข้ามความสำคัญของการตรวจสอบระบบเบรกเพื่อให้การใช้งานในช่วงฤดูร้อนราบรื่นมากที่สุด

เราอาจต้องจอดรถนอกที่จอดรถหรือริมทางนอกบ้านของเราเป็นเวลานาน การรณรงค์เพื่อลดการออกนอกบ้านให้น้อยที่สุดทำให้ถนนหลักหลาย ๆ แห่งไม่ติดขัดอย่างที่เคย แต่ก็ทำให้เกิดความอึดอัดสำหรับคนที่เคยต้องขับรถเป็นประจำทุกวันอยู่ไม่น้อย
 
เข้าที่ ระวัง ไป: ถึงเวลาขับขี่อีกครั้ง
ช่วงฤดูร้อนนี้เป็นโอกาสของเราสำหรับชดเชยเวลาที่เสียไป: ไม่ว่าจะเป็นการหยุดบิน และการยกเลิกแผนการเดินทางโดยเครื่องบินหรือรถไฟของหลาย ๆ คน ทำให้การขับขี่รถยนต์ในช่วงวันหยุดเป็นทางเลือกที่ชัดเจนที่สุด

นี่เป็นสาเหตุที่เราควรดูแลรถยนต์ของเราให้ทำงานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพเหมือนนาฬิกามาตรฐานสวิส แม้ว่าเราจะอยู่ห่างจากบ้านนับหลายร้อนกิโลเมตรก็ตาม ปัญหารถยนต์คือสิ่งที่เราไม่ต้องการให้เกิดขึ้นระหว่างแผนการพักผ่อนช่วงวันหยุด โดยเฉพาะกับระบบเบรก
 
บริการโดยช่างผู้เชี่ยวชาญจาก Brembo
ด้วยเหตุผลที่กล่าวไปข้างต้น เราจึงขอแนะนำว่าก่อนออกเดินทางคุณควรนำรถยนต์ไปตรวจเช็คโดยช่างผู้เชี่ยวชาญจาก Brembo Expert: การฝึกอบรมด้านเทคนิคที่เชื่อถือได้ของ Brembo คือสิ่งยืนยันว่ารถของคุณจะได้รับการตรวจสอบอย่างละเอียด
 
ข่างผู้เชี่ยวชาญจะตรวจสอบส่วนประกอบต่าง ๆ ดังต่อไปนี้:
  • ระดับสารเหลว (น้ำหล่อเย็น น้ำมันเบรกและน้ำที่ล้างกระจกบังลม) รวมทั้งความสมบูรณ์ของส่วนประกอบ 
  • ความหนาของจานเบรกและแผ่นเบรก
  • ลักษณะร่องหรือรอยแตกของพื้นผิวจานเบรก
  • สภาพโดยรวมของคาลิเปอร์เบรก
  • สภาพของไฟส่องสว่างรถ (ไฟด้านข้าง ไฟหน้าและไฟหรี่ ไฟตัดหมอก ไฟเบรก ไฟเลี้ยว ฯลฯ)
  • แบตเตอรี่รถยนต์
  • การทำงานของระบบปรับอากาศ
  • การสึกหรอของยางและแรงดันลมยาง
 
ส่วนประกอบทั้งหมดเหล่านี้จะต้องอยู่ในสภาพที่สมบูรณ์ที่สุดเนื่องจากแม้ว่าจะมีส่วนประกอบเพียงอย่างหนึ่งอย่างใดที่สึกหรออย่างมาก (แผ่นเบรกหรือจานเบรก) หรือทำงานไม่สมบูรณ์ (คาลิเปอร์หรือส่วนประกอบไฮดรอลิกอื่น ๆ ของระบบเบรก) หรือสมรรถนะลดทอนลงไป (น้ำมันเบรก) ผลที่เกิดขึ้นคือการเบรกที่ไม่น่าเชื่อถือ และอาจมีการตอบสนองในการเบรกเมื่อเหยียบแป้นเบรกช้าลงจากประสิทธิภาพในการทำงานที่ไม่สมบูรณ์
 
 
 
 
ระหว่างทางไปศูนย์บริการ...
ทุกคนที่คิดว่าพวกเขาไม่มีปัญหาอะไรต้องกังวลหลังจากรับรถมาจากศูนย์บริการแล้วกำลังคิดผิดอย่างมหันต์ เนื่องจากกลไกลและส่วนประกอบไฮดรอลิกต่าง ๆ จะมีระยะรันอินที่ประมาณ 300 กม. เพื่อให้ระบบเบรกทำงานได้เต็มประสิทธิภาพ

ในช่วงระยะทางดังกล่าว เราขอแนะนำว่าอย่างใช้งานวัสดุเสียดทานอย่างรุนแรง
ควรหลีกเลี่ยงการใช้งานเบรกอย่างหนักแบบเฉียบพลันหรือนานเกินไป  ในทางกลับกัน แนะนำให้เหยียบเบรกสั้น ๆ อย่างเบา ๆ เพื่อให้แผ่นเบรกปรับตัวเข้ากับจานเบรกได้อย่างพอดี

หากประเภทของเส้นทางที่คุณต้องการเดินทางอาจต้องมีการใช้เบรกอย่างหนักหน่วง แนะนำให้นำรถไปตรวจสอบเบรกและเปลี่ยนส่วนประกอบที่เสื่อมสภาพหลายวันก่อนออกเดินทาง เพื่อให้คุณมีเวลาในการวิ่งรถให้ผ่านระยะรันอินเพื่อให้เบรกทำงานได้เต็มประสิทธิภาพ
 
พิจารณาองค์ประกอบอื่น ๆ ร่วมด้วย
แม้ว่าระบบเบรกของคุณจะอยู่ในสภาพที่สมบูรณ์ แต่ก็อย่าลืมว่าเวลาในการเบรกและระยะเบรกก็อาจเชื่อมโยงกับยางที่ติดมากับรถยนต์ของคุณ แม้ว่าจะเป็นผู้ขับขี่คนเดียวกันและส่วนประกอบของระบบเบรกที่ไม่แตกต่างกัน ผลลัพธ์ในการเบรกก็อาจแตกต่างกันหากใช้ยางคนละตัว

เพื่อส่งแรงบิดในการเบรกไปยังพื้นผิวลาดยาง ยางของคุณจะต้องมีคุณภาพเชื่อถือได้ อยู่ในสภาพดีและมีแรงดันที่เหมาะสม แรงดันลมยางจะมีผลอย่างมากต่อเนื้อยางที่สัมผัสกับยางมะตอย กล่าวคือ หากลมยางอ่อน ก็จะทำให้ระยะเบรกเพิ่มขึ้น และหากลมยางแข็งก็จะควบคุมรถระหว่างเบรกได้ยากขึ้น

ระหว่างช่วงวันหยุด แนะนำให้ตรวจสอบแรงดันลมยางเป็นประจำ เพื่อให้แน่ใจว่าระยะเบรกจะไม่ยาวเกินไปซึ่งอาจเป็นอันตรายได้ 
 
ข้อควรระวัง! นอกเหนือจากการตรวจเช็ครถยนต์ของคุณก่อนเดินทางไกล แนะนำให้ตรวจเช็ค MOT ตามรอบที่กฎหมายกำหนด เรวมทั้งรับบริการตามกำหนดเวลาที่ผู้ผลิตแนะนำ
นโยบายความเป็นส่วนตัว">