จานเบรกแบบไหนระหว่าง Max หรือ Xtra ที่ดีที่สุดสำหรับรถของฉัน

ก่อนจัดซื้อผลิตภัณฑ์จาก Brembo ให้ตรวจสอบว่าผลิตภัณฑ์ดังกล่าวสามารถใช้งานได้กับรถยนต์รุ่นที่คุณใช้หรือไม่ ต่อไปนี้เป็นวิธีการค้นหาจานเบรก Max หรือ Xtra ที่เหมาะกับรถของคุณมากที่สุด
 
จานเบรก Brembo Max จะมีการเซาะร่อง ในขณะที่ Brembo Xtra จะใช้วิธีการเจาะรูแนวขวาง จานเบรกทั้งสองรุ่นช่วยเสริมประสิทธิภาพให้กับระบบเบรกของคุณจาก:
 
ไอคอนระบุส่วนการปรับปรุงการจับยึดสำหรับจานเบรก Brembo
การจับยึดของแผ่นเบรก/จานเบรกที่ดียิ่งขึ้น
ไอคอนระบุคุณสมบัติในการทำความสะอาดและขจัดเศษวัสดุเสียดทานสำหรับจานเบรกจาก Brembo
การดูแลพื้นผิวแผ่นเบรกให้สะอาด และช่วยไล่เศษวัสดุเสียดทานเก่าออก
 
ไอคอนระบุคุณสมบัติในการกระจายตัวในน้ำหรือการกระจายตัวของก๊าซสำหรับจานเบรกจาก Brembo
การไล่น้ำและก๊าซที่กระจายออกมา
ไอคอนระบุคุณสมบัติในการหล่อเย็นที่ดีที่สุดของระบบเบรกสำหรับจานเบรกจาก Brembo
การเพิ่มประสิทธิภาพในการระบายความร้อนของเบรก
 
 
 
จานเบรกรูเจาะแนวขวางหรือแบบเซาะร่องช่วยให้การจับยึดที่ดีขึ้นระหว่างจานเบรกและแผ่นเบรก ซึ่งจะช่วยให้การตอบสนองของเบรกฉับไวมากขึ้น และเบรกโดยรวมมีประสิทธิภาพมากขึ้น ทั้งนี้เนื่องจากรูและร่องเซาะจะช่วยเพิ่มสัมประสิทธิ์แรงเสียดทานของพื้นผิวจานเบรก ซึ่งทำให้ประสิทธิภาพในการเบรกดีขึ้น โดยเฉพาะในช่วงเริ่มการกดเบรก
 
อีกข้อได้เปรียบที่สำคัญของจานเบรกเจาะแนวขวางหรือแบบเซาะร่องคือแผ่นเบรกจะสะอาดและยังช่วยไล่วัสดุเสียดทานเก่าที่ไม่ต้องการออกอย่างต่อเนื่อง ทำให้เหลือแต่วัสดุสำหรับใช้งานของแผ่นเบรกที่หน้าสัมผัสกับโรเตอร์ รูนี้ยังช่วยในการแยกชั้นฟิล์มน้ำที่อาจเกิดขึ้นที่พื้นผิวเบรก ซึ่งหมายความว่า แม้ในสภาพเปียก ระบบเบรกก็ยังตอบสนองได้อย่างมีประสิทธิภาพตั้งแต่ครั้งแรกที่คุณเหยียบเบรก ร่องเซาะหันออกยังช่วยในการไล่น้ำที่สะสมที่พื้นผิวของจานเบรกอย่างมีประสิทธิภาพ ทำให้การทำงานคาดการณ์ได้ในทุกสภาพการใช้งาน
 
นอกจากการไล่น้ำ รูและร่องเซาะยังช่วยเพิ่มขีดความสามารถของจานเบรกในการไล่ก๊าซต่าง ๆ ที่ปล่อยออกมาระหว่างแผ่นเบรกและจานเบรกในช่วงอุณหภูมิสูง ก๊าซเหล่านี้จะก่อตัวเป็นเรซินทำให้วัสดุเสียดทานเกิดการเผาไหม้ที่อุณหภูมิสูง และไปลดสัมประสิทธิ์แรงเสียดทานระหว่างแผ่นเบรกและจานเบรก ทำให้ประสิทธิภาพในการเบรกลดลงหรือที่เรียกว่าเบรกจม รูเจาะแนวขวางหรือร่องเซาะที่จานเบรกช่วยให้จานเบรกเองสามารถไล่ก๊าซเหล่านี้ได้อย่างรวดเร็วมากขึ้น และทำให้การเบรกกลับมามีประสิทธิภาพอีกครั้งได้อย่างรวดเร็ว
 
ประการสุดท้าย ร่องเซาะและรูต่าง ๆ ยังช่วยเพิ่มความสามารถของระบบในการกระจายความร้อนจากจานเบรกและแผ่นเบรก ทำให้ประสิทธิภาพในการเบรกโดยรวมดีขึ้น
 
การพัฒนาที่คิดค้นขึ้นมาโดยเฉพาะเพื่อปรับปรุงประสิทธิภาพในการเบรก ในบางสถานการณ์และขึ้นอยู่กับการออกแบบแผ่นเบรกและวัสดุเสียดทานที่ใช้ จานเบรกเจาะรูขวางหรือแบบเซาะร่องอาจทำให้แผ่นเบรกสึกหรอได้เร็วขึ้นได้เช่นกัน
 
โดยทั่วไป จานเบรกเจาะรูขวางหรือแบบเซาะร่องจะมีประสิทธิภาพที่เหนือกว่า ในวงการมอเตอร์สปอร์ต จานเบรกเซาะร่องมักจะมีการไล่น้ำและก๊าซได้ดีกว่า ในขณะที่จานเบรกเจาะรูแนวขวางจะใช้ในรถสปอร์ตมากกว่า เนื่องจากไม่มีแรงกระทำต่อวัสดุเสียดทานของแผ่นเบรกมากเท่า ในมุมมองของความสวยงาม จานเบรกเจาะรูแนวขวางจะทำให้รถดูสปอร์ตมากกว่า
 
เนื่องจากทั้งจานเบรกแบบเจาะรูขวางและแบบเซาะร่องมีการกัดชิ้นงานเข้าในตัวโครงสร้างของจานเบรก ซึ่งทำให้วัสดุมีความแข็งแรงลดลงหากมาตรฐานการผลิตไม่ดีพอ การออกแบบและกระบวนการผลิตที่มีมาตรฐานสูงจึงมีบทบาทสำคัญในการดูแลเสถียรภาพในการทำงานทั้งในด้านความแข็งแรงของวัสดุและความทนทานในการใช้งาน และที่สำคัญที่สุดคือความปลอดภัยของจานเบรกเอง

จำนวน ขนาดและตำแหน่งของรูและร่องเซาะแต่ละส่วนจะต้องกำหนดไว้อย่างชัดเจนสำหรับจานเบรกระหว่างกระบวนการออกแบบ
 
จานเบรกที่ถูกกลึงแบบพิเศษนี้จะต้องผ่านการทดสอบกับแท่าทดสอบและในการขับขี่จริง เพื่อให้แน่ใจว่ามีประสิทธิภาพที่โดดเด่นในทุกสภาพการขับขี่ และผ่านเงื่อนไขทั้งหมดด้านความปลอดภัย ความแข็งแรงของชิ้นส่วนและความทนทานตามที่ระบุโดยผู้ผลิตรถยนต์
 
ดังนั้นหากคุณกำลังมองหาจานเบรกแบบเซาะร่องหรือเจาะรูแนวขวาง หรือจานเบรกแบบผสมผสานคุณสมบัติทั้งสองอย่างนี้ซึ่งจะโดดเด่นทั้งประสิทธิภาพในการทำงานและยังช่วยเพิ่มความปลอดภัย สิ่งสำคัญจึงเป็นการเลือกผลิตภัณฑ์จากผู้ผลิตที่มีประสบการณ์ในการออกแบบและผลิตส่วนประกอบเหล่านี้ที่สามารถพิสูจน์ได้จริง
 
โดยสรุป จากตารางต่อไปนี้ จะเห็นว่าจานเบรก Brembo Max (เซาะร่อง) และ Brembo Xtra (เจาะรูแนวขวาง) มีข้อดีที่เหมือน ๆ กันหลายประการ
 
ข้อดี Brembo MAx Brembo Xtra
การทำงานของเบรกที่รวดเร็วและมีประสิทธิภาพมากกว่า    
มีการกัดวัสดุเสียดทานเก่าออกอย่างต่อเนื่องเพื่อให้วัสดุใหม่พร้อมใช้งานอยู่เสมอ    
ไล่น้ำได้ดี    
ป้องกันปัญหาเบรกจมได้ดี    
การระบายความร้อนของจานเบรกที่ดีขึ้น    
ผ่านการรับรองมาตรฐาน ECE-R90    
ทนทานต่อการกัดกร่อนดีเยี่ยม    
ตรวจหาการสึกหรอได้ง่าย    
 
 
ภาพลักษณ์ที่แปลกใหม่ ผลิตภัณฑ์แบบใดที่เหมาะกับคุณ คุณต้องการความสปอร์ตและดูดุดันจากจานเบรกแบบเจาะรูแนวขวาง หรือจานเบรกแบบเซาะร่องที่ดูหรูสง่ามากกว่า
 
คุณจะต้องเลือกผลิตภัณฑ์ที่เหมาะสมสำหรับรถของคุณเพื่อให้ระบบเบรกทำงานได้อย่างเหมาะสม กรุณาเลือกหมายเลขชิ้นส่วนที่ถูกต้อง

มีอะไรที่คุณต้องการสอบถามหรือไม่

ติดต่อทีมงานบริการด้านเทคนิคจาก Brembo ช่างเทคนิคของเราจะติดต่อกลับไปหาคุณโดยเร็วที่สุด!
กลับไปที่ดัชนี
การเลือกผลิตภัณฑ์ที่เหมาะสม
อ่านบทความถัดไป
ทำไมจานเบรก Xtra จึงมีรูเจาะทะลุผ่านในขณะที่รุ่นอื่น ๆ เป็นรูตัน (รอยบุ๋ม)
นโยบายความเป็นส่วนตัว">