จานเบรกแบบใบพัดเทียบกับระบบระบายอากาศแบบเสาแกน ความแตกต่าง

ทำไมถึงเลือกใช้จานเบรกแบบมีร่องระบายอากาศ

 
ความเค้นเชิงอุณหภูมิที่จานเบรกจะมีความหนักหน่วงมาก กล่าวคือพลังงานทั้งหมดของรถจะถูกแปลง
เป็นความร้อนที่ตัวจาน/แผ่นเบรกบริเวณหน้าสัมผัส อุณหภูมิเฉพาะจุดที่เพิ่มขึ้นจึงมากขึ้นตามไปด้วย ประสิทธิภาพในการนำพาความร้อนที่แตกต่างกันของเหล็กหล่อที่ใช้ผลิตจานเบรกและวัสดุเสียดทานของแผ่นเบรก โดยส่วนใหญ่ความร้อนกว่า 80% จึงเกิดขึ้นและถูกดูดซับโดยจานเบรก
 
ดังนั้นการหล่อเย็นจานเบรกจึงเป็นสิ่งสำคัญเพื่อให้ระบบเบรกทำงานได้อย่างเหมาะสม สิ่งนี้เกิดขึ้นโดยอาศัยการไหลเวียนอากาศจากการเคลื่อนที่ของรถ ที่สำคัญที่สุดคือการเคลื่อนของอากาศที่เหนี่ยวนำจากการหมุนของตัวจานเบรกเองด้วย จะต้องมีผลิตภัณฑ์ที่เหมาะสมเพื่อให้การทำงานของเบรกเป็นไป
อย่างถูกต้องโดยพิจารณาปริมาณความร้อนที่จะถ่ายเทด้วย ผลิตภัณฑ์ที่เป็นแบบเพิ่มพื้นผิวสำหรับแลกเปลี่ยนความร้อนกับอากาศจึงถูกพัฒนาขึ้นมาเป็นจานเบรกแบบมีร่องระบายอากาศ โดยช่องระบายอากาศจะต้องมีความกว้างที่เหมาะสมและรูปทรงของชิ้นส่วนระบายอากาศจะมีผลต่อประสิทธิภาพในการ
ระบายอากาศ ส่วนประกอบทั้งหมดนี้จะทำให้การระบายอากาศดีขึ้นกว่าจานเบรกแบบทึบ ซึ่งมักใช้กับรถเพลาหลังขนาดกลาง หรือรถเพลาหน้าขนาดเล็กหรือรถซิตี้คาร์
 
เมื่อไม่กี่ปีก่อนหน้านี้ Brembo ได้จดสิทธิบัตรเทคโนโลยี PVT (Pillar Venting Technology – เทคโนโลยีระบายอากาศแบบเสาแกน) ซึ่งรูปทรงและคุณสมบัติในการกระจายลมของแกนเสาจะทำให้เกิดการไหลเวียนของอากาศภายในช่องระบายอากาศ เพื่อให้มีการลดความร้อนได้ดีขึ้น ที่สำคัญตำแหน่งของเสาแกนจะจัดเรียงในรูปแบบเพื่อให้เป็นแนวป้องกันการเกิดหรือลุกลามของรอยแตก
 
นับตั้งแต่ช่วงทศวรรษที่เก้าสิบ เทคโนโลยีนี้ได้มีการพัฒนามาอย่างต่อเนื่อง เพื่อปรับปรุงประสิทธิภาพการทำงานสำหรับรถยนต์ใช้งานหนักและรถยนต์ที่อยู่ภายใต้ความเค้นเชิงอุณหภูมิอย่างสูง
 
ข่าวล่าสุดจาก Brembo คือ PVT plus ได้ถูกจดสิทธิบัตรไว้เฉพาะสำหรับรถบรรทุกและรถยนต์สมรรถนะสูง เพื่อปรับปรุงประสิทธิภาพในการทำงานระหว่างเบรก โดยการประสานเทคโนโลยีต่าง ๆ ทั้งหมดที่ถูกพัฒนาไว้ก่อนหน้านี้
 
จานเบรกพร้อมระบบระบายความร้อนแบบใบพัดเทียบกับจานเบรกพร้อมระบบระบายความร้อนแบบเสาแกน
 

ระบบระบายอากาศ PVT มีอะไรที่เหนือกว่าบ้างเมื่อเทียบกับระบบระบายอากาศแบบปกติ

 
อุณหภูมิที่สูงที่เกิดขึ้นระหว่างการเบรกทำให้เกิดการสึกหรอของจานเบรกเมื่อใช้งานไปเรื่อย ๆ และทำให้ประสิทธิภาพในการเบรกลดลง และส่งผลให้แผ่นเบรกสิ้นเปลืองมากขึ้น
 
แต่ด้วยระบบหล่อเย็นที่ดีกว่าเดิม ระบบระบายอากาศ PVT จะเป็นการเพิ่มความต้านทานต่อรอยแตกเชิงอุณหภูมิได้ถึงกว่า 40% ส่งผลให้เป็นการลดการสึกหรอและยืดอายุการใช้งานเฉลี่ยของจานเบรกและแผ่นเบรก Brembo ไม่เคยหยุดที่จะปรับปรุงคุณภาพของจานเบรก PVT ของตนโดยมีการพัฒนา
เสาแกน T Pillar และ Star Pillar ขึ้นภายใต้สิทธิบัตรเฉพาะสำหรับตลาดรถบรรทุก T Pillar ถูกคิดค้นขึ้นเพื่อป้องกันอนุภาคต่าง ๆ แทรกซึมเข้าไปในช่องระบายอากาศของจานเบรกรถบรรทุก ในขณะที่ Star Pillar จะช่วยเพิ่มความต้นทานต่อรอยแตกจากอุณหภูมิของชิ้นส่วน

นอกจากนี้องค์ความรู้ที่เราพัฒนาระหว่างการจดสิทธิบัตรเหล่านี้ทำให้เราสามารถต่อยอดเทคโนโลยี PVT Plus ที่คิดค้นมาโดยเฉพาะสำหรับตลาดรถบรรทุก และตลาดรถยนต์ในกลุ่มพรีเมี่ยมซาลูนและรถยนต์สมรรถนะสูง
 
แสดงเสาแกนจานเบรกรูปทรงกากบาท

PVT Plus มีอะไรบ้าง

 
ระบบระบายอากาศ PVT Plus ยังช่วยเพิ่มการระบายอากาศได้ดีกว่าเมื่อเทียบกับระบบก่อนหน้านี้ ทำให้เพิ่มความทนทานให้กับแผ่นเบรกและจานเบรก รูปทรงหน้าตัดแบบพิเศษของเสาแกนระบายอากาศ และเค้าโครงการประกอบทำให้มีความทนทานต่อการเกิดรอยแตกจากอุณหภูมิได้เพิ่มขึ้น 30% และยังช่วยลดน้ำหนักของจานเบรกลงได้อย่างมาก สูงสุดถึง 10% ซึ่งจะมีข้อดีหลายประการ ไม่เฉพาะระหว่างเบรกแต่ยังรวมไปถึงสมรรถนะของรถโดยรวม น้ำหนักที่ลดลงหมายถึงอัตราการสิ้นเปลืองที่ต่ำลง และก่อ CO2 น้อยลงและทำให้การควบคุมการขับขี่ดีขึ้น
 

มีประโยชน์อย่างไรบ้างด้านความปลอดภัยในการขับขี่

 
เพื่อให้มั่นใจเกี่ยวกับระดับสมรรถนะด้านความปลอดภัยที่โดดเด่นในระบบเบรกทุกประเภท ระบบระบายอากาศ PVT Plus เป็นการใช้ประโยชน์จากรูปทรงทางเรขาคณิตที่แตกต่างสำหรับจานเบรกแต่ละตัวที่ออกแบบมาโดยเฉพาะตามเงื่อนไขทางเทคนิคของรถยนต์ที่เกี่ยวข้อง
 

มีประโยชน์ในด้านการให้บริการและการดูแลรักษาอย่างไรบ้าง

 
ในกรณีของจานเบรกที่มีใบพัดแบบโค้งและระบบระบายอากาศแบบกำหนดทิศทาง จานดิสก์ตัวหนึ่งจะถูกออกแบบมาเฉพาะสำหรับล้อขวาและอีกตัวออกแบบมาเฉพาะสำหรับล้อซ้าย การใช้ระบบ PVT Plus จะช่วยให้จานดิสก์ทั้งสองสามารถใช้หมายเลขชิ้นส่วนเดียวกันและเนื่องจากประสิทธิภาพที่เหนือกว่าก็ทำให้มั่นใจได้ว่าจะให้ประสิทธิภาพในการทำงานจริงจะเท่าเทียมกับหรือดีกว่าจานเบรกที่ใช้ใบพัดแบบแนวตรง และยังหมายถึงการประกอบที่ง่ายขึ้นและจัดการชิ้นส่วนได้ง่ายกว่
 

มีอะไรที่คุณต้องการสอบถามหรือไม่

ติดต่อทีมงานบริการด้านเทคนิคจาก Brembo ช่างเทคนิคของเราจะติดต่อกลับไปหาคุณโดยเร็วที่สุด!
กลับไปที่ดัชนี
การเลือกผลิตภัณฑ์ที่เหมาะสม
อ่านบทความถัดไป
แผ่นเบรก Xtra: สิ่งที่คุณอาจไม่รู้
นโยบายความเป็นส่วนตัว">