น้ำมันเบรกแบบไหนที่เหมาะกับรถยนต์ของฉัน

ฉันควรเปลี่ยนน้ำมันเบรกเมื่อใด น้ำมันเบรกแต่ละแบบสามารถใช้แทนกันได้หรือไม่
 
เพื่อให้การทำงานเป็นไปอย่างถูกต้อง ระบบเบรกไม่เพียงแต่ต้องมีการดูแลชิ้นส่วนและระบบไฮดรอลิกต่าง ๆ ให้ดี แต่ยังรวมไปถึงคุณภาพของน้ำมันเบรกที่จะต้องสามารถแปลงแรงกดของชิ้นส่วนจากแป้นเหยียบเป็นแรงดันไฮดรอลิกที่คาลิเปอร์เบรกด้วย

นอกเหนือจากหน้าที่ที่สำคัญนี้ น้ำมันเบรกยังมีหน้าที่ดูแลระบบเบรกให้ได้รับการหล่อลื่นเพื่อรักษาความสมบูรณ์ของส่วนประกอบต่าง ๆ จากการกัดกร่อน
 

เมื่อไร

โดยปกติแนะนำให้เปลี่ยนน้ำมันเบรกตามคำแนะนำของผู้ผลิต ซึ่งอาจแตกต่างกันไปตามประเภทของผลิตภัณฑ์ที่ใช้ การเสื่อมสภาพของน้ำมันเบรกเกิดขึ้นรวดเร็วมาก แม้ว่าจะมีน้ำเจือปนเพียงเล็กน้อย ดังนั้นในเบื้องต้น เราขอแนะนำให้คุณเปลี่ยนน้ำมันเบรกหลังจากผ่านไป 2 ถึง 3 ปี
เมื่อเวลาผ่านไป น้ำมันเบรกมักดูดซับความชื้นจากภายนอกผ่านรูพรุนที่ท่อเบรก ซึ่งจะทำให้มีการเสื่อมสภาพมากขึ้น โดยเฉพาะเกี่ยวกับจุดเดือด โดยน้ำมันเบรกอายุ 3 ปีมักมีจุดเดือดต่ำกว่าน้ำมันเบรกใหม่อย่างมาก ซึ่งทำให้การตอบสนองช้าลงขณะเบรก และในบางกรณีอาจส่งผลให้แป้นเบรกตอบสนองไม่ดี ซึ่งเรียกอีกอย่างว่าไอระเหยดักค้างเนื่องจากน้ำมันเบรกเดือดที่ช่วงอุณหภูมิสูงขณะเบรก
นอกจากนี้ น้ำมันเบรกจะต้องใสและสะอาด น้ำมันเบรกที่ขุ่นหรือคล้ำเป็นข้อบ่งชี้ว่ามีสิ่งเจือปนสะสมและถึงเวลาที่จะต้องเปลี่ยนน้ำมันเบรก
 

น้ำมันแบบไหน

คุณสามารถตรวจสอบน้ำมันเบรกที่เหมาะกับรถของคุณได้จากคู่มือการดูแลรักษา
โดยทั่วไปน้ำมันเบรก DOT 4 และ DOT 4 Low Viscosity มักผ่านเงื่อนไขทางเทคนิคสำหรับรถยนต์ 90% ที่ใช้ในยุโรปและพื้นที่ต่าง ๆ ทั่วโลก
น้ำมันเบรก Brembo DOT 4 เหมาะสำหรับรถยนต์เกืบอทุกรุ่น ตั้งแต่รถรุ่นเก่าไปจนถึงรถรุ่นใหม่ ๆ รวมทั้งรถที่ติดตั้งระบบป้องกันล้อล็อค (ABS)
สำหรับรถยนต์รุ่นใหม่ ๆ ที่มีระบบเบรก ABS และระบบควบคุมการทรงตัวหรือการยึดเกาะ (ESP, ASR, TCS, EBD) เราขอแนะนำน้ำมันที่มีประสิทธิภาพเหนือกว่า โดยเฉพาะในด้านความหนืดที่ช่วงอุณหภูมิต่ำ ซึ่งก็คือน้ำมันเบรก Brembo DOT 4 LV (ความหนืดต่ำ)
ภายในระบบอิเล็กทรอนิกส์เหล่านี้ น้ำมันเบรกจะไหลผ่านกลไกควบคุมต่าง ๆ  (ส่วนใหญ่จะเป็นวาล์วที่มีช่องเปิดเล็กมาก ๆ) ดังนั้นน้ำมันจะต้องสามารถไหลผ่านได้อย่างราบรื่นเนื่องจากการส่งแรงดันจะต้องเป็นไปอย่างรวดเร็วและแม่นยำ
สำหรับผู้ใช้ที่ชอบรถแบบสปอร์ตและเบรกแนวสปอร์ต แทนที่จะใช้ DOT 4 LV เราขอแนะนำ DOT 5.1 ซึ่งมีลักษณะเฉพาะตัวและต้องการการดูแลเป็นพิเศษที่เหนือกว่า DOT 4
 

น้ำมันเบรกแต่ละแบบสามารถใช้แทนกันได้หรือไม่

ระบบเบรกของรถยนต์ออกแบบมาเพื่อใช้กับน้ำมันเบรกเฉพาะรุ่น ดังนั้นรถยนต์จึงควรใช้น้ำมันเบรกรุ่นที่กำหนดเสมอตลอดอายุการใช้งาน เนื่องจากส่วนประกอบภายในของระบบเบรกถูกออกแบบ คัดสรรและทดสอบมาเพื่อทำงานโดยเฉพาะสำหรับน้ำมันประเภทดังกล่าว แม้ว่า DOT 3 และ DOT 4 จะเป็นน้ำมันสูตรกลิคอลทั้งคู่ แต่ส่วนประกอบทางเคมีสำหรับน้ำมันแต่ละประเภทมีความแตกต่างกัน ดังนั้นจึงมีผลต่อระบบแตกต่างกันด้วย เพื่อให้แน่ใจว่าระบบจะทำงานได้อย่างที่ควรเป็น สิ่งที่ดีที่สุดคือการใช้น้ำมันเบรกที่แนะนำโดยผู้ผลิต

หรือหากคุณรู้สึกว่าต้องการเพิ่มประสิทธิภาพของเบรก คุณสามารถเลือกใช้น้ำมันเบรกที่มีคุณสมบัติทางเทคนิคที่สูงกว่าที่ผู้ผลิตกำหนดไว้ 

ดังนั้นจึงสามารถสลับจาก DOT 3 มาเป็น DOT 4 หรือจาก DOT 4 มาเป็น DOT 4LV ได้ ในบางกรณี ตัวเลือกเช่นนี้อาจทางทางเลือกที่ดีกว่าด้วยซ้ำ อย่างไรก็ตาม การสลับมาใช้น้ำมัน DOT รุ่นต่ำกว่าที่ผู้ผลิตแนะนำอาจทำให้เกิดอันตรายได้
 

รายละเอียดเพิ่มเติม

หน้าที่ของน้ำมันเบรกและสาเหตุที่การดูแลรักษาเป็นเรื่องจำเป็น:
 
 

มีอะไรที่คุณต้องการสอบถามหรือไม่

ติดต่อทีมงานบริการด้านเทคนิคจาก Brembo ช่างเทคนิคของเราจะติดต่อกลับไปหาคุณโดยเร็วที่สุด!
กลับไปที่ดัชนี
การเลือกผลิตภัณฑ์ที่เหมาะสม
อ่านบทความถัดไป
แผ่นเบรกมาตรฐานหรือ Xtra: คุณควรเลือกแบบไหน
นโยบายความเป็นส่วนตัว">